ธุรกิจอีสปอร์ตไทยเฟื่องสวนกระแส บริษัทฝรั่งแห่ช็อป "มือเกม"เข้าสังกัด

updated: 15 มิ.ย. 2560 เวลา 21:00:26 น.

 

ธุรกิจอีสปอร์ตไทยอู้ฟู่ "เกมเมอร์-เกมแคสเตอร์-นักพากย์" เนื้อหอม ทุนต่างชาติแห่ช็อป "Twitch TV" ประเดิมกว้านซื้อยอดฝีมือระดับเทพเข้าสังกัด "สมาคมไทยอีสปอร์ต" ย้ำยุคทองธุรกิจเกมโตสวนกระแสเศรษฐกิจ

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตลาดเกมเมอร์ในไทยเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเลย ทั้งเป็นตลาดสำคัญของแบรนด์สินค้าและบริการด้านไอที-ดิจิทัล เนื่องจากมีกำลังซื้อสูง และไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น แต่รวมถึงวัยทำงานและผู้ใหญ่ ซึ่งมีการใช้จ่ายสูง ปัจจุบันยังได้พัฒนาเป็นกีฬาที่มีการจัดแข่งขันจริงจังในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ในรูปแบบของ "อีสปอร์ต" ล่าสุดสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ยังบรรจุ "กีฬาอีสปอร์ต" เป็นหนึ่งในประเภทกีฬาชิงเหรียญรางวัลเอเชี่ยนเกมส์ปี 2022 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเชิญทีมชาติเข้าร่วมแข่งขันในฐานะเป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขัน Asian Indoor and Martial Arts Games (AIMAG) ที่ประเทศเติร์กเมนิสถานในเดือน ก.ย.นี้ และเอเชี่ยนเกมส์ปี 2018 ที่อินโดนีเซีย

โดย OCA ระบุว่า เนื่องจากเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม และในปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ถึง 493 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าในปีนี้น่าจะสร้างรายได้ถึง 696 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้กีฬาอีสปอร์ตในฝั่งเอกชนจะเติบโตก้าวกระโดด มีทีมอีสปอร์ตไทยคว้ารางวัลระดับภูมิภาคได้ต่อเนื่อง อาทิ ปี 2558 ในรายการ FIFA Online 3 Asian Cup 2015 ที่เกาหลีใต้ ทีมไทยได้อันดับ 3 ได้เงินรางวัล 2 ล้านบาท หรือปีที่แล้ว ในรายการ EA Champions Cup Summer 2016 ที่ประเทศจีน ทีมไทยได้รองแชมป์คว้าเงินรางวัล 2.5 ล้านบาท แต่การเข้าร่วมแข่งขันเป็นทางการในเวทีกีฬาของ OCA ทีมไทยยังมีอุปสรรคที่สำคัญ เพราะไม่สามารถส่งนักกีฬาในฐานะ "ทีมชาติไทย" เข้าแข่งได้ เนื่องจาก OCA กำหนดให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะกรรมการโอลิปิคแห่งประเทศไทยเป็นผู้พิจารณาส่งตัวแทนเข้าแข่งขัน โดยต้องยอมรับฐานะของ "อีสปอร์ต" เป็นกีฬาประเภทหนึ่ง

"สมาคมไทยอีสปอร์ต เข้าไปประชุมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยอมรับกีฬาอีสปอร์ตหรือไม่ กระทรวงวัฒนธรรมค่อนข้างสนับสนุนเพราะเห็นว่าเป็นอีกช่องทางในการแก้ปัญหาเด็กติดเกม เพราะเราผลักดันมาตรฐานนักกีฬาที่ต้องมีการกำหนดกฎระเบียบแนวทางปฏิบัติ ไม่ต่างกับกีฬาประเภทอื่น ภายใต้ข้อกำหนดของ กกท. อาทิ ต้องมีการตรวจสุขภาพ กำหนดตารางซ้อมเป็นระบบ"

หากภาครัฐไม่ยอมรับกีฬาอีสปอร์ตอาจไม่สามารถส่งทีมชาติไทยเข้าไปแข่งขันในรายการAsian Indoor and Martial Arts Games (AIMAG) ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน ในเดือน ก.ย.นี้ รวมถึงเอเชี่ยนเกมส์ปี 2018 ที่อินโดนีเซียด้วย

"รัฐบาลลาวยอมรับอีสปอร์ตในฐานะกีฬาแล้ว แต่ภาครัฐไทยยังไม่มีข้อสรุป โอกาสที่จะส่งทีมไทยแข่งได้ก็อาจไม่ทัน กระทบถึงการดึงเงินลงทุนจากเอกชน โอกาสที่จะได้เห็นนักลงทุนหรือบริษัทระดับโลกมาลงทุนซื้อทีมอีสปอร์ตไทย เหมือนที่นักร้องดังเจย์ โชว หรืออาลีบาบา กรุ๊ป ไปซื้อทีมอีสปอร์ต คงไม่ได้เห็น เพราะเขาไม่เห็นความชัดเจนในเรื่องนี้"

ขณะที่สภาพแวดล้อมในวงการอีสปอร์ตก่อให้เกิดธุรกิจ และอาชีพใหม่ ๆ มากมาย มีเกมเมอร์ในไทยที่มีศักยภาพได้รับการยอมรับ และหารายได้จริงจังเป็นอาชีพได้ แต่สังคมทั่วไปยังไม่รับรู้ อาทิ มีเกมเมอร์รวมตัวเป็นทีมนักกีฬาอีสปอร์ตกวาดรางวัลหลายเวทีระดับภูมิภาค โดยทีมระดับท็อปในไทย 4-5 ทีม ปีที่แล้วกวาดเงินรางวัลรวมกันกว่า 4-5 ล้านบาท มีการบริหารจัดการไม่ต่างจากสโมสรฟุตบอล คือ มีการให้เงินเดือนนักกีฬา ซึ่งกลุ่มฝีมือระดับท็อปได้รับเฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท

"แม้เทียบเงินรางวัลแล้วจะดูว่าทำทีมแล้วขาดทุน แต่เป็นการสร้างแบรนด์ทีมให้แข็งแกร่ง แล้วนำไปต่อยอดธุรกิจ อย่างทีม Signature ต่อยอดแบรนด์ทั้งในส่วนร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ แบรนด์สินค้าที่เกี่ยวเนื่อง พวกนี้ทำรายได้เข้ามาตลอด หรืออีกอาชีพที่ทำรายได้ไม่น้อยคือ นักแคสต์เกม (Cast Game, Game Caster) และนักพากย์เกมในการแข่งขัน มีรายได้จากยอดการรับชมคลิปวิดีโอเล่นเกมที่เผยแพร่ตามช่องทางต่าง ๆ กลุ่มที่ยอดผู้ติดตามมาก ๆ ยังมีรายได้จากเอเยนซี่โฆษณาสินค้าและบริการอื่น ๆ ด้วย

สำหรับ Caster ระดับเทพในไทย มีอยู่ 4-5 คน มีรายได้หลักแสน และบางช่วงอาจเป็นล้านบาท เพราะยอดวิวยอดคนติดตามหลายล้านคน แต่ระดับกลางถึงล่างมีรายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือน

"พวกนี้เหมือนเน็ตไอดอลที่บรรดาเอเยนซี่อยากเข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามแต่ Caster ได้เปรียบกว่าตรงที่กลุ่มผู้ติดตามมีกำลังซื้อสูง ตอนนี้ไม่ใช่แค่สินค้าไอที-ดิจิทัล ที่ใช้กับเกม แต่พวกกลุ่มอาหารเครื่องดื่มก็สนใจมาลงไทอิน"

นายสันติกล่าวว่า การเติบโตของตลาดเกมเมอร์และอีสปอร์ตในไทยทำให้กลุ่มทุนจากต่างประเทศ อาทิ Twitch TV ผู้ให้บริการบรอดแคสต์เกมผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งเป็นรายใหญ่ระดับโลกเริ่มเข้ามากว้านซื้อตัว Caster YouTuber (ผู้ผลิตคอนเทนต์บน YouTube) และนักรีวิวเกม ที่มีฝีมือในไทยไปเข้าสังกัดแล้ว เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลกับนักเล่นเกม เมื่อมีการทำสัญญาซื้อตัวเข้าสังกัดจะทำให้ Cast เกมหรือรีวิวเกมได้เฉพาะที่ดีลธุรกิจกับ Twitch TV จึงสร้างอำนาจต่อรองกับบริษัทเกมได้มากขึ้น

และเป็นการปูทางสำหรับลงทุนจัดอีเวนต์ด้านอีสปอร์ตและเกมได้ด้วยเท่าที่สังเกตตามงานเกี่ยวกับเกมในปีที่ผ่านมา มีบริษัทระดับโลกที่จัดอีเวนต์ส่งตัวแทนมาเจรจากับแบรนด์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ เพราะอีสปอร์ตมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องเยอะ ตั้งแต่นักกีฬา ทีมแข่ง ผู้จัดการแข่งขัน บริษัทรับจัดอีเวนต์ บริษัทซัพพอร์ตโปรดักชั่น แบรนด์ สินค้า มีเม็ดเงินหมุนเวียนไม่น้อย และขนาดของงานรวมถึงเงินรางวัลเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว บางงานเฉพาะแค่จัดบูทก็หลายสิบล้านบาท อย่างเวทีแข่งขันระดับโลก เงินรางวัลสูงสุดอยู่ที่ 600 ล้านบาท

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
 
 
Desktop View